Hướng Dẫn Phân Biệt Kim Cương Tự Nhiên Và Kim Cương Nhân Tạo ( Phần 4 )

Trong những năm gần đây, nhờ vào công nghệ hoàn hảo mà con người đã tạo những bộ trang sức kim cương nhân tạo vô cùng bắt mắt, long lanh với nhiều kiểu dáng.

Hướng Dẫn Phân Biệt Kim Cương Tự Nhiên Và Kim Cương Nhân Tạo

Điều này khiến cho nhiều người dễ bị nhầm lẫn với kim cương tự nhiên. Vậy làm sao để chúng ta có thể phân biệt được đâu là kim cương nhân tạo và đâu là kim cương tự nhiên?

Trong bài viết hôm nay, Nhật Tony sẽ bật mí đến bạn một số cách phân biệt kim cương nhân tạo và thiên nhiên một cách đơn giản và hiệu quả.

Hướng Dẫn Phân Biệt Kim Cương Tự Nhiên Và Kim Cương Nhân Tạo

Kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên hay còn gọi là kim cương thiên nhiên có thành phần hóa học là Cacbon. Nó được được hình thành và cấu tạo trong điều kiện tự nhiên dưới một áp suất và nhiệt độ vô cùng cao.

Khối lượng riêng của kim cương tự nhiên dao động ở mức 3.51g / cm3. 

Dựa vào thang đo độ cứng Mohs thì độ cứng của kim cương thiên nhiên là 10. Nó là một con số tuyệt đối và không có loại đá quý nào có thể vượt qua được.


Kim cương thiên nhiên là loại đá quý được khai thác ở sâu dưới lòng đất, trong các quặng mỏ núi lửa. Nhờ vào công nghệ tiến bộ mà kim cương thiên nhiên có thể khai khác dễ dàng và thuận lợi hơn.

Kim cương thiên nhiên là biểu tượng cho vẻ đẹp vĩnh cửu bất diệt. Không thể phá vỡ chính vì vậy mà người ta thường xem kim cương thiên nhiên là món trang sức đắt giá và vô cùng quý trọng của mình.


Bên cạnh đó, Kim cương thiên nhiên thường được sử dụng trong các buổi lễ cầu hôn , tiệc cưới bởi vì nó mang ý nghĩ lâu dài , bền vũng và không ai có thể phá vỡ được. 

Kim Cương Nhân Tạo

Kim cương nhân tạo là một loại vật chất được con người nghiên cứu và phát triển trong phòng thí nghiệm. Nó được sinh ra với tiêu chuẩn vô cùng nghiêm ngặt và khắc khe kể về áp suất và nhiệt độ môi trờng xung quanh. 

Kim cương nhân tạo cũng sở hữu tính chất vật lý tương tự kim cương tự nhiên và nó sở hữu kĩ thuật cắt vô cùng xuất sắc và độ trong suốt hoàn hảo với nhiều màu sắc đa dạng không khác gì kim cương thiên nhiên.

Độ hoàn hảo của kim cương nhân tạo được xem là vô cùng xuất sắc. Nó khiến cho các thợ kim hoàn có kinh nghiệm lâu năm trong nghề cũng khó lòng nhận ra đâu là kim cương nhân tạo với kim cương tự nhiên bằng mắt thường.

Kim cương nhân tạo được con người tạo ra không khác gì so với kim cương thiên nhiên với các thành phần hóa học và tính  chất vật lý y hệt nhau.

Một số đặc điểm cụ thể của kim cương nhân tạo:

Thành phần là: Cacbon (C)

Tỷ trọng riêng: 3,52 g/cm³

Chiết suất: 2,417

Độ cứng: 10 (theo thang độ cứng Mohs)

Cấu trúc: Là một vật chất vô định hình giống kim cương  tự nhiên, không có trật tự xa hoặc cấu trúc tuần hoàn về cị trí cấu trúc nguyên tử.

Ngày nay vẫn có rất nhiều loại kim cương nhân tạo có khả năng chịu được áp suất gấp 1,3 triệu lần áp suất không khí theo một chiều nhất định và an toàn dưới áp suất 600.000 lần từ nhiều chiều khác nhau. 

Đặc biệt kim cương nhân tạo có thể cứng hơn kim cương tự nhiên.

Để làm ra kim cương nhân tạo từ trong lòng đất. Tất cả các điều kiện như vật liệu carbon, áp lực, nhiệt độ… để môi trường giống với các yếu tố hình thành kim cương tự nhiên.

Tuy nhiên , kim cương nhân tạo có độ cứng không ổn định với chỉ số cao nhất là 8.5. Con số này sẽ bị phụ thuộc vào cách điều chế của các nhà sản xuất. 

Tuy nhiên sự điều chế này không đem lại nhiều giá trị và nó khó đạt đến con số tuyệt đối 8.5.

Đặc biệt kim cương nhân tạo có thành phần chính là Cacbon, trọng lượng riêng khoảng 3,52 chiết suất khoảng 2,417. 

Kỹ thuật cắt vô cùng xuất sắc và độ trong suốt không hề thua kém kim cương tự nhiên. Có thể xét thêm về độ cứng của kim cương nhân tạo thì nó còn tốt hơn kim cương thiên nhiên. 

Kim cương nhân tạo có thể đáp ứng được tất cả nhu cầu làm đẹp của các chị em phụ nữ. Kim cương nhân tạo dùng làm trang sức có rất nhiều màu sắc đa dạng từ hồng, xanh lơ, tím, cam nhạt,… 

Rất khó để có thể phân biệt được kim cương tự nhiên và kim cương thiên nhiên bằng mắt thường.

Bên cạnh kim cương tự nhiên, kim cương nhân tạo cũng được sử dụng phổ biến hiện nay tuy nhiên kim cương tự nhiên thì luôn có giá trị cao hơn gấp nhiều lần so với kim cương nhân tạo. 

Điều này có nghĩ là mọi người có cơ hội được sử dụng kim cương cũng như có nhiều lựa chọn trong việc mua trang sức kim cương.

Hướng Dẫn Phân Biệt Kim Cương Tự Nhiên Và Kim Cương Nhân Tạo

Hiện này có rất nhiều người nhầm lẫn giữa kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo bởi vì hai loại kim cương này khá là giống nhau và chúng ta không thể phân biệt nó bằng mắt thường được.

Hôm nay Tony sẽ giúp bạn cách phân kim cương thiên nhiên và kim cương nhân tạo

Độ cứng

Đây được xem là đặc điểm vô cùng quan trọng  bởi vì nó giúp chúng ta phân biệt đâu là kim cương thiên nhiên đâu là kim cương nhân tạo. 

Kim cương thiên nhiên đứng đầu trong thang độ cứng Mohs về độ cứng của khoáng chất và nó có chỉ số xếp hạng là 10. 

Đây là khoáng chất tự nhiên cứng nhất được biết đến, có nghĩa là nó có khả năng chống xước cao và sở hữu các mặt sắc nét và tinh xảo.

Kim cương nhân tạo thì không thể nào so sánh với kim cương thiên nhiên về độ cứng bởi vì kim cương nhân tạo có thể dễ dàng được xác định bởi ngoại hình và độ đánh bóng kém cỏi của chúng.

Bên cạnh đó, kim cương nhân tạo cũng rất dễ bị xước, nứt và nhanh vỡ hơn kim cương thiên nhiên.

Độ rực rỡ và lấp lánh

Đối với kim cương thiên nhiên, nó được cắt để làm nổi bật độ lửa và sáng chói của chúng. 

Kim Cương Thiên Nhiên và Nhân Tạo sẽ đều bị ảnh hưởng mạnh bởi chất lượng cắt của chúng. Tuy nhiên, chúng chỉ là kết quả của chỉ số khúc xạ cao của kim cương là 2,417 - 2,419 và độ tán sắc là 0,44.

Rất hiếm chất có chỉ số khúc xạ và độ phân tán gần.  Vẻ bề ngoài của chúng tương đối buồn tẻ và “không có sức sống”. 

Một số chất liệu mô phỏng kim cương khác như: Zirconia khối và Moissanite. thể hiện sự lấp lánh nhiều màu sắc hơn kim cương, làm cho chúng dễ dàng phân biệt đối với một người quan sát có kinh nghiệm

Sử dụng thí nghiệm sương mù bằng cách hà hơi:

Bạn có thể phân biệt kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo bằng cách hà hơi vào viên kim cương. 

ha-hoi-vao-kim-cuong

Nếu như viên cương không có sương mù thì nó là kim cương tự nhiên. Nếu như nó đọng lại sương mù thì đó là kim cương nhân tạo bởi vì kim cương tự nhiên sẽ không giữ nhiệt.

Kiểm tra độ phát sáng:

Kim cương sẽ phát ra huỳnh quang màu xanh nếu đặt nó dưới ánh sáng tia cực tím do đó các bạn có thể sử dụng cụ bút chiếu tia UV để có thể phân biệt được kim cương nhân tạo và kim cương thiên nhiên.

Dưới tác dụng của tia UV, nếu như viên kim cương xuất hiện mày xanh thì đó chính là viên kim cương thiên nhiên. 

Tuy nhiên nếu như  viên kim cương không chuyển sang màu xanh thì chắc chắn nó là kim cương nhân tạo.

Cách 2: 

Các bạn có thể lấy 1 cuốn sách có chữ rồi đặt viên kim cương lên phía trên:

Nếu bạn có thể nhìn được rõ nét những dòng chữ trên cuốn sách mà chữ có thể hơi bị xiêu vẹo do hiệu ứng ánh sáng thì nó đích thị là kim cương nhân tạo. 

kiem-tra-kim-cuong-bang-giay

Còn nếu hình ảnh bị mờ, nhìn không rõ nét thì đó là kim cương tự nhiên bởi vì cấu trúc phức tạp của kim cương chủ yếu là ánh sáng truyền qua bị cản trở bởi tạp chất phức tạp nằm bên trong viên kim cương.

Dùng kính lúp

Thông thường một số viên kim cương tự nhiên sẽ có chứa một ít tạp chất bên trong, hoặc có 1 vài khuyết điểm nhỏ. Nhưng giác cắt của kim cương thiên nhiên thì rất sắc sảo bạn có thể nhìn rõ được thông qua kính lúp.

Còn đối với kim cương nhân tạo thì nó sẽ có những cạnh tròn, không sắc nét. Thậm chí là không có khuyết điểm nào thì nó chính là kim cương nhân tạo.

Trên đây là toàn bộ cách Phân Biệt Kim Cương Tự Nhiên Và Kim Cương Nhân Tạo mà mình biết được. Nếu như bạn có cách phân biệt hay hơn hãy cmt bên dưới để mình chia sẻ thêm cho mọi người nhé. Xin cảm ơn.

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS 2