Tổng Hợp Các Hình Ảnh Buôn Ma Thuột (Ban Mê Thuột ) Ngày Xưa Có Gì ?

Tổng Hợp Các Hình Ảnh Buôn Ma Thuột (Ban Mê Thuột ) 
Ngày Xưa Có Gì ?

1. Ngã Sáu Buôn Ma Thuột

Trong cuộc tổng tiến công nổi dậy Mùa Xuân 1975, Buôn Ma Thuột đã trở thành trận then chốt quyết định. Chiếm được thị xã này được coi là một bước quan trọng, có thể làm rung chuyển cả Tây Nguyên và Miền Nam. 

Tượng đài chiến thắng ở Buôn Ma Thuột mang lại nhiều điều thú vị và ý nghĩa lịch sử, đặc biệt là chiếc xe tăng số hiệu 980 trên Tượng đài chiến thắng Buôn Ma Thuột.


Việc chọn số 980 cho chiếc xe tăng trên tượng đài không chỉ đơn thuần là một con số ngẫu nhiên, mà có ý nghĩa sâu sắc. Chiếc xe tăng này đã gắn bó với nhiều chiến công vĩ đại trong trận đánh Buôn Ma Thuột. 

Xe tăng số hiệu 980 là một trong những chiếc xe dẫn đầu đội hình thọc sâu của quân giải phóng trong trận đánh, và đã có những đóng góp lớn trong việc đánh bại quân địch.

Sau khi trải qua những trận đánh đầy khốc liệt, chiếc xe tăng số hiệu 980 đã trở thành biểu tượng của sức mạnh và dũng cảm của quân đội và nhân dân trong cuộc chiến.

Vì vậy, số hiệu 980 được chọn để tưởng nhớ và tôn vinh những chiến công vang dội của chiếc xe tăng này.

Ngoài ra, chiếc xe tăng số hiệu 980 cũng đặc biệt vì đã gắn bó với hai tướng lĩnh xuất sắc của quân đội Việt Nam. 

Đại đội trưởng Đoàn Sinh Hưởng và Thiếu tướng Hoàng Trung Kiên, hai nhân vật quan trọng này không chỉ là những chiến binh dũng cảm mà còn là những người có tâm hồn nghệ sĩ, đam mê văn chương và nghệ thuật. 

Họ đã để lại dấu ấn không chỉ trong lịch sử quân sự mà còn trong văn hóa và nghệ thuật của đất nước.

Từ số hiệu 980 trên chiếc xe tăng đến những câu chuyện về hai tướng lĩnh Đoàn Sinh Hưởng và Hoàng Trung Kiên, tượng đài chiến thắng ở Buôn Ma Thuột không chỉ là biểu tượng của chiến công vĩ đại mà còn là kỷ nguyên của sự dũng cảm, tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam.

2. Buôn Ma Thuột Kính Chào Quý Khách

Chào mừng quý khách đến với Ban Mê Thuột…
3. 

3. Nhà Thờ Thánh Tâm, BMT

Nhà thờ Thánh Tâm toạ lạc tại số 02 đường Phan Chu Trinh, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đóng vai trò quan trọng như một biểu tượng tinh thần của đạo đức Kitô giáo tại khu vực này. 

Được xây dựng trên mảnh đất của Giáo họ Ban Mê Thuột, nó không chỉ là nơi tín đồ tập trung cầu nguyện mà còn là biểu tượng vững mạnh của sự truyền giáo và niềm tin.


Với kích thước ấn tượng, nhà thờ có chiều dài 45m và rộng 12m, cùng với mỗi cánh Thánh Giá có kích thước 12m x 12m, tạo ra không gian rộng lớn để đón nhận đám đông tín đồ. 

Tổng diện tích 828m² của nó, kể cả cung thánh, cho phép chứa đến 1.200 người ngồi trong các lễ kính.

Lịch sử của nhà thờ này cũng là một phần không thể tách rời trong việc hiểu về sự phát triển của giáo phận và đạo đức Kitô giáo tại địa phương này. Từ những nguồn gốc khi chỉ là một Nhà nguyện mái tranh đơn sơ vào năm 1934, qua sự nỗ lực của cộng đồng tín đồ và các linh mục, nhà thờ đã trải qua quá trình phát triển, được cơi nới và lợp lại tôn vào năm 1954.

Sự nâng cấp và mở rộng của Giáo họ Ban Mê Thuột thành giáo xứ vào năm 1937 và sau đó là việc xây dựng nhà thờ chính tòa Ban Mê Thuột vào năm 1956, cũng là các bước quan trọng trong sự phát triển của cộng đồng Kitô giáo tại địa phương này.

Lễ bổn mạng vào ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu hàng năm cũng là dịp quan trọng để cộng đồng tín đồ tại nhà thờ này có thể tập trung cầu nguyện, tôn vinh và tưởng nhớ về tình yêu thương và lòng từ bi vô bờ của Chúa Kitô.

Như vậy, Nhà thờ Thánh Tâm không chỉ là một nơi thờ phượng mà còn là biểu tượng của sự kết nối tinh thần và lòng tin vững mạnh của cộng đồng Kitô giáo tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

4. Chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Chùa Khải Đoan là 1 địa điểm tâm linh nổi tiếng nhất ở thành phố Buôn Ma Thuột. Quang cảnh xung quanh ở đây rất yên tĩnh và thanh tịnh. Nó mang đậm dấu ấn văn hoá lịch sử của giáo hội Phật Giáo. 

Đặc biệt ngôi chùa này còn nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ và khách du lịch khi tới đây bởi vì nó rất nhiều góc check in để sống ảo.


Lịch Sử Chùa Sắc Tứ Khải Đoan BMT

Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật Giáo có mặt tại Buôn Ma Thuột. Chùa được xây dựng vào năm 1951 với diện tích khoảng 7 mẫu 8 xào 28m2. Ngôi chùa này được Hoàng Thái Hậu Hoàng Thị Cúc hiến tặng cho Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam.

Hiện tại , ngôi chùa đang được tiếp quản bởi Hoà Thượng Thích Trí Thủ, Trị Sự Trưởng Tổng Hội Phật Giáo trung phần và Hòa Thượng Thích Đức Thiệu đảm nhận và tiếp quản.

5. Sân Vận Động Buôn Ma Thuột

Sân vận động Buôn Ma Thuột là một sân vận động đa năng ở Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Việt Nam. Đây là sân nhà của Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk hiện đang thi đấu tại giải hạng Nhất. Sân có sức chứa khoảng 20.000 chỗ ngồi.

6. Sân Bay Buôn Ma Thuột Ngày Xưa

Sân bay Buôn Ma Thuột là một trong những cơ sở quan trọng nhất trong hạ tầng giao thông của thành phố Buôn Ma Thuột. Với sự kết hợp giữa tính quân sự và dân sự, sân bay này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng đất này với các địa phương khác cũng như quốc tế.


Đặc điểm nổi bật của sân bay là đường băng dài 3000m, rộng 45m, cho phép tiếp nhận và phục vụ các loại máy bay từ tầm ngắn đến tầm trung. Đây là một tiện ích quan trọng, cho phép sân bay phục vụ một loạt các loại máy bay, từ những chiếc ATR 72, Fokker 70 cho đến các máy bay tầm trung như A320, A321 và B767. 

Đặc biệt, việc có hệ thống đèn chiếu sáng cũng cho phép hoạt động bay vào ban đêm, tăng cường khả năng hoạt động của sân bay.

Từng được quản lý bởi Không quân Hoa Kỳ và Không lực Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975, sân bay Buôn Ma Thuột sau này được chuyển giao cho Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam quản lý. 

Sự phát triển và nâng cấp của sân bay này không chỉ thúc đẩy hoạt động giao thông hàng không mà còn góp phần vào phát triển kinh tế và du lịch của vùng đất Tây Nguyên và Đắk Lắk nói riêng.

7. Đường Đại Lộ Tự Do ( Nay là đường Nguyễn Tất Thành )


Người mẹ cõng con dọc trên đại lộ Tự Do – Nay là Nguyễn Tất Thành


8. Đại Lộ Thống Nhất, Buôn Ma Thuột

9. Rạp Lodo, Y Jut và Quang Trung


Rạp Lodo – nằm ở góc Y Jut và Quang Trung, sau đó được chuyển công năng sử dụng với mục đích khác (có người nói là nhà giữ xe ) và hiện giờ đã được dở bỏ hoàn toàn. Trên poster đang quảng bá cho film Tây Du Ký và Tây Thi Sử Nước Việt

10. Quốc Lộ !4 , BMT


Đây là đoạn đường Quốc Lộ 14. Mỗi khi người địa phương biết sắp có oanh tạc ở khu vực thị xã, họ lại mang hết những thứ đồ đạc họ có để đi tạm lánh. Thông thường, các trận oanh tạc thường diễn ra vào buổi đêm.

11. Buôn Ako Dhong ( Buôn Co Thôn )

Buôn AKô Đhông, hay còn được biết đến với tên gọi thân quen là Buôn Cô Thôn của bản làng Ma Rin, là một điểm đến đặc biệt của thành phố Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk. 

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng hơn 2km về hướng Bắc, Buôn AKô Đhông là một trong những buôn làng của người dân tộc Ê Đê, nổi tiếng với sự giàu có và đẹp đẽ.


Tên Buôn AKô Đhông khi dịch ra có nghĩa là lũng đầu nguồn của con suối Ea Nuôl, một trong những dòng suối lớn và quan trọng của Đắk Lắk. 

Với sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người, Buôn AKô Đhông được mệnh danh là "buôn đẹp nhất thành phố Buôn Ma Thuột" và là nơi duy nhất vẫn giữ được vẻ đẹp, dáng dấp truyền thống của một buôn làng người Êđê.

Buôn AKô Đhông còn được biết đến với cái tên thú vị là "Buôn Nhà Ngói", tượng trưng cho vẻ đẹp và sự bền vững của kiến trúc cổ truyền trong cộng đồng Ê Đê. 

Mỗi góc phố, mỗi ngôi nhà ở đây đều tỏa ra vẻ đẹp độc đáo và sâu sắc của văn hóa dân tộc.

Đến Buôn AKô Đhông, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những căn nhà dài truyền thống đẹp mắt mà còn được đắm chìm trong phong cảnh hữu tình của vùng quê yên bình. 

Đây thực sự là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá vẻ đẹp của Tây Nguyên và văn hóa của người dân tộc Ê Đê.


Mảng tường rào bên phải là tường của SVĐ đó. Đây là đoạn đường ngắn bên hông Sân Vận Động này hồi đó tên là Nguyễn Du – bây giờ là đường Phan Đình Giót.

12. Đường Phan Chu Trinh, BMT Ngày Xưa


Đây là đoạn đường Phan Chu Trinh, hướng đi C’mgar. Người địa phương đã phơi lúa dọc các con đường

Gái Con gái Buôn Mê đã Xinh từ ngày xưa ....

13. Đường Hai Bà Trưng Và Quang Trung

Khách sạn Kinh Đô, một biểu tượng của quá khứ, nay đã trở thành Quỹ Đầu Tư Phát Triển Đắk Lắk, là một trong những điểm nhấn trên con đường Quang Trung - một con đường mang đậm dấu ấn của lịch sử và văn hóa của thành phố Buôn Ma Thuột.


Đường Quang Trung đã từng là điểm sầm uất nhất vào những năm 1960, khi nó tập trung nhiều cửa hàng, quán ăn và rạp chiếu phim. Khu vực này thu hút nhiều người kinh doanh, đặc biệt là người Hoa và Ấn Độ, chủ yếu là trong lĩnh vực buôn bán vải vóc và hàng tạp hóa.

Góc Quang Trung - Hai Bà Trưng, với sự biến đổi của thời gian, đã chứng kiến sự thay đổi của nhiều công trình. Từ khách sạn Kinh Đô đến Kho Bạc, và cuối cùng là Quỹ Đầu Tư Phát Triển Đắk Lắk, nơi này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh.

Nơi đây còn là điểm đến của những món ăn đặc sản như hủ tiếu và cơm gà Phú Lâm, đã tồn tại từ những ngày đầu khởi nghiệp từ thập niên 1950. 

Với hơn 60 năm lịch sử, quán vẫn đứng vững và là một phần không thể thiếu trong hình ảnh của con đường Quang Trung - một phần không thể thiếu của hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực của Buôn Ma Thuột.


Tấm bảng chỉ dẫn một hướng về Ban Mê Thuột/Sài Gòn, một hướng về Pleiku/Kontum. Theo bảng này, mình đoán là được chụp ngay tại KM3, hướng từ Nguyễn Văn Cừ lên phố.

Buôn Ma Thuột Tiễn Chào Quý Khách - See you again
Mới hơn Cũ hơn

POST ADS 2