Review Chùa Sắc Tứ Khải Đoan Nổi Tiếng Buôn Ma Thuột

Khi nhắc về du lịch Buôn Ma Thuột, chúng ta thường nghĩ tới những địa điểm du lịch nổi tiếnghút khách như Đồi cà phê, Làng Cà Phê, Biển Hồ Ekao hoặc là những con thác to lớn và hùng vĩ tung bọt trắng xoá cả ngày đêm... Tuy nhiên có 1 địa điểm mà chắc hẳn các bạn nhất định phải tới đó chính là Chùa Sắc Tứ Khải Đoan ở đường Phan Bội Châu , Thành Phố Buôn Ma Thuột.
chua-sac-tu-khai-doan-buon-ma-thuot
Chùa Khải Đoan là 1 địa điểm tâm linh nổi tiếng nhất ở thành phố Buôn Ma Thuột. Quang cảnh xung quanh ở đây rất yên tĩnh và thanh tịnh.

Nó mang đậm dấu ấn văn hoá lịch sử của giáo hội Phật Giáo. Đặc biệt ngôi chùa này còn nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ và khách du lịch khi tới đây bởi vì nó rất nhiều góc check in để sống ảo.

Lịch Sử Chùa Sắc Tứ Khải Đoan BMT

Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật Giáo có mặt tại Buôn Ma Thuột. Chùa được xây dựng vào năm 1951 với diện tích khoảng 7 mẫu 8 xào 28m2. Ngôi chùa này được Hoàng Thái Hậu Hoàng Thị Cúc hiến tặng cho Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam. 

Hiện tại , ngôi chùa đang được tiếp quản bởi Hoà Thượng Thích Trí Thủ, Trị Sự Trưởng Tổng Hội Phật Giáo trung phần và Hòa Thượng Thích Đức Thiệu đảm nhận và tiếp quản.

phia-sau-chua-sac-tu-khai-doan-buon-ma-thuot

Tên gọi của Chùa Sắc Tử Khải Đoan được lồng ghép bởi tên của Hoàng Thái Hậu Đoan HuyVua Khải Định. Bên cạnh đó, chùa còn có một số tên gọi khác như là : Chủa Tỉnh Hội, Chùa Lớn. Chùa Khải Đoan nằm ở Hướng Tây Nam nằm bên cạnh Suối Đốc Học.

Đây gọi là thế : "Tựa Sơn Hướng Thuỷ" ( Lưng tựa núi và mặt hướng sông). Nó được xem là hướng cực kỳ tốt trong phong thuỷ bởi vì người ta vẫn thường quan niệm “Sơn quản nhân đinh, thuỷ quản tài”.

Có nghĩ là : " Núi non sẽ có tránh nhiệm quản lý về sức khỏe, tâm trạng và an yên cho những người trong gia đình. Thủy sẽ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và của cải."

Bên cạnh đó, thế nhìn sông tựa núi của Chùa Sắc Tứ Khải Đoan tạo ra cảm giác được che chở, bao bọc và mang lại sự an toàn. Nhờ vào sự hòa hợp hài hoà của "núi sông" giúp cho chùa sẽ mang may mắn cho người dân ở xung quanh khu vực này.

Chùa Sắc Tử Khải Đoan Ở Đâu ?

Chùa Sắc Tứ Khải Đoan nằm ở số 177 đường Phan Bội Châu, Thành Phố Buôn Ma Thuột. Nó nằm ở ngay trung tâm thành phố nên du khách sẽ tìm kiếm 1 cách dễ dàng.

Cách Di Chuyển Tới Chùa Khải Đoan

Nếu như bạn đang ở trung tâm Thành Phố Buôn Ma Thuột. Bạn có thể di chuyển tới chùa 1 cách dễ dàng bởi vì chùa chỉ cách trung tâm thành phố chỉ 2 Km ( Cực kì gần). Chính vì vậy, bạn có thể di chuyển tới chùa bằng bất cứ phương tiện nào có thể.

cong-truoc-chua-khai-doan-phan-boi-chau

Đầu tiên , nếu như bạn ở trung tâm thành phố thì bạn nên tới Ngã Sáu. Sau đó đi vào đường Phan Chu Trinh đi thằng tới đường Phan Bội Châu thì rẽ trái đi thằng khoảng 1Km thì sẽ thấy Chùa Khải Đoan nằm ở bên trái số 177 Phan Bội Châu

Nếu như bạn không thấy có thể hỏi người dân ở đây chỉ đường cho tiện và nhanh chóng nhé.

Nét Kiến Trúc Độc Đáo Của Chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Kiến trúc Chùa Sắc Tứ Khải Đoan Buôn Ma Thuột được thiết kế theo lối kiến trúc cung đình Huế. Kết hợp theo phong cách và kiểu dáng nhà sàn đậm chất Tây Nguyên của người dân Ê Đê. 

Các gian chùa được xây dựng nối tiếp nhau một cách uy nghiêm và đồ sộ. Chùa không xây dựng quá cao nhưng các gian nhà của chùa thì khá là rộng lớn tạo ra 1 thế vững chắc giữa đất trời ( Đây được xem như là Long Mạch của thành phố Buôn Ma Thuột)

kien-truc-chua-khai-doan-phan-boi-chau

Chất liệu chủ yếu của chùa Sắc Tứ Khải Đoan chủ yếu là gỗ. Tông màu chủ yếu của chùa là màu nâu trầm của gỗ giúp cho ngôi chùa trở nên ấm cúng, cổ kính và an yên hơn. 

Từng đường nét điêu khắc của chùa như : bức tường, cột chùa,các vị phật được chạm khắc một cách tinh xảo và công phu

Chùa Khải Đoan vừa mới được cải tạo năm 2016 lại mang một nét cổ kính và hiện đại giúp cho khách du lịch phải trầm trồ khi có dịp tới tham quan.

1. Ngôi chánh điện chùa

Gồm năm gian cực kỳ rộng và thoáng đạt. Đây là nơi để các sư thầy và phật tử niệm kinh thờ phật và cúng bái. Về phía khu Hậu Tổ thì cũng không kém phần trang trọng và uy nghiêm.

2. Cây Bồ Đề.

Đây là cây Bồ Đề To lớn và sống lâu năm nhấtBuôn Ma Thuột. Cây Bồ Đề chính là vật lưu niệm của Đại Đức Narada mang từ Colombo sang Viêt Nam để trao tặng cho chùa Khải Đoan vào năm 1962.
phat-to-va-cay-bo-de-chua-khai-doan-bmt

3. Quân Âm Các

Nhờ vào sự đóng góp của các Phật Tử. Tượng Quan Âm Các đã được xây dựngthiết kế vào năm 1972. Đây được xem như là công trình kiến trúc độc đáo vả nổi bật của các nghệ nhân người Huế xây dựng. Bức tượng này được tu sửa vào năm 2000.

4. Đại Hồng Chung

Đây chính là bảo vật hiến cúng của Hòang thái tử Bảo Thăng Bảo Long. Bức tượng này cũng được chính các nghệ nhân người Huế tạc tượng và điêu khắc ở làng Hưng Đạo 1953.

5. Thánh Tử Đạo Thích Quảng Hương

Đây chính là nguyên Trụ Trì Sắc tứ Khải Đoan do chống chính quyền Ngô đình Diệm đàn áp Phật Giáo nên ông đã thiêu thân mình tại công trường Lam sơn, chợ Bến thành –Sài gòn.

6. Công Đức Tạng

Nơi này được xây dựng vào năm năm 1993 với mục đích là lưu giữ công đức của các vị tiền bối qua từng thời kỳ xây dựng chùa. Đây cũng chính là nơi lưu giữ cố Hoàng Thượng Thích Quang Huy ( Trụ trì Chùa Sắc Tứ Khải Đoan ( Nguyên Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam 1963-1993 )

7. Cổng Tam Quan

Đây được xem là công trình để lại nhiều sắc thái nghệ thuật nhất của chùa với lối kiến trúc nghệ thuật như một kinh thành Huế ngày xưa ( Kính Cổng, Cao Tường). Ở phía trên có thiết kế 3 lầu vọng nguyệt và ở phía dưới sẽ có 3 lối đi vào.

cong-tam-quan-chua-sac-tu-khai-doan-bmt

Cho tới tận bây giờ, Chùa Sắc Tứ Khải Đoan vẫn được xem là ngôi chùa lớn và có nền lịch sử lâu đời bậc nhất tại thành phố Buôn Ma Thuột. Ngôi chùa luôn trường tồn theo thời gianthay đổi mỗi ngày. 

Vẻ đẹp của chùa chính là sự kết hợp hài hoà giữa lỗi kiến trúc " Xưa và Nay" mang tới cho khách du lịch những trải nghiệm rất riêng mà không phải ngôi chùa nào cũng có được.

Những Góc Check-In “Đỉnh Cao” Tại Chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Chùa Khải Đoan không chỉ là nơi nổi tiếng về tâm linh mà nó còn được xem như là địa điểm check in nổi tiếng của giới trẻ Buôn Ma Thuột trong khoảng thời gian gần đây bởi vì nó sở hữu 1 phong cảnh hữu tìnhnên thơ

Đặc biệt là rất là "Ma mị" khiến mọi người phải "điêu đứng" khi tới chùa.

check-in-song-ao-chua-khai-doan-bmt
Khi đứng quan sát từ xa, quý khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ nét cổ kính, mộc mạc và ấn tượng mà ngôi chùa mang lại. Với mái ngói mềm mại, cong conghài hoà với thiên nhiên đã giúp nó tạo ra 1 khuôn cảnh nên thơcuốn hút người xem.

chinh-dien-chua-sac-tac-khai-doan-bmt

Phần chính điện của chùa được xây bằng Gỗ lim cực kì vững chắc. Ở bên trong chánh điện được bố trí tượng Phật Thích Ca vô cùng uy nghiêm và quyền lực

Bên cạnh đó là Chuông Đồng khổng lồ (1954) cao 1,15 m được đặt ở bên phải chánh điện. Theo như lời kể của các trụ trì : Tượng phật ở chùa được đúc và chế tạo bằng đồng. Cao khoảng 1, 1 m.

Bên cạnh chuông đồng sẽ là sa bàn mô tả bao quát tất cả quan cảnh và thiết kế của chùa để giúp du khách có thể dễ hình dungtham quan chùa 1 cách trọn vẹn nhất.

Địa chỉ chùa : 177 Phan Bội Châu, TP BMT.
Giờ mở cửa : Từ 8h00 tới 18h00

Quy định khi vào chùa các bạn nên lưu ý :

- Khi bạn đi vào các khu vực thờ trang nghiêm nên bỏ dép ra bên ngoài để thực hiện việc cúng bái thuận tiện nhất và giữ gìn vệ sinh cho chùa luôn các bạn nhé.

- Không làm ồn gây mất tự trong chùa.

- Nếu như bạn muốn check in, chụp ảnh nên thực hiện ở bên ngoài chùa hoặc xung quanh chùa không nên vào bên trong các khu vực lễ bái hoặc thờ cúng linh thiêng để sống "ảo".

Trên đây là bộ Review của Nhật Tony về Chùa Sắc Tứ Khải Đoan Ở Thành Phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đăk Lăk. Hi vọng bạn sẽ có những trải nghiệm ấn tượng và xuất sắc tại chùa và chúc các bạn du lịch vui vẻ nhé .
Mới hơn Cũ hơn

POST ADS 2